top of page

Tại sao tôi lại chọn nghề giáo?

Updated: Apr 27

"CHUYỆN NGHỀ TÔI KỂ - NGƯỜI TRUYỀN LỬA"

 Một câu hỏi đặt ra: " SAO TÔI LẠI CHỌN NGHỀ GIÁO ????"


Tôi bắt đầu đến với nghề là do bố mẹ chọn cho tôi. Tôi đã từng thích trường KỸ THUẬT MẬT MÃ. Tôi cũng không hiểu trường đó học gì, ra làm gì, tôi chỉ biết rất thích TÊN trường đó. Khi học lớp 12, chuẩn bị chọn trường, bố mẹ định hướng là chọn giáo viên vì phù hợp với con gái công việc nhẹ nhàng, mai kia có thời gian dạy con.... Trong thời học sinh, tôi cũng là con ngoan trò giỏi, nghe lời thầy cô và bố mẹ nên hai chị em tôi đều là cô giáo.


 Tôi đến với nghề giáo với theo mong muốn của bố mẹ nên cũng không có cảm xúc gì. Tuy nhiên, khi đi học Tôi vẫn cố gắng học tốt và còn giành được học bổng. Ra trường, tôi chưa xin được việc, Tôi đi làm gia sư, đi dạy hợp đồng ở quê một thời gian. Tôi vẫn đặt câu hỏi liệu mình có phù hợp với nghề không? Quá trình xin việc của tôi long đong lận đận, xin hết chỗ này chỗ kia, thấy bố mẹ vất vả xin việc cho mình, tôi thấy nản. Tôi có cơ hội đi làm trường tư thì bố mẹ không cho vì quan điểm của bố mẹ vào nhà nước nó mới an toàn và ổn định. Trải qua nhiều gian nan sóng gió rồi tôi cũng được vào trường công nhưng cách nhà hơn 3 trăm cây lên vùng Tây Bắc. " Cô giáo miền xuôi lên với bản em". Khi bắt đầu lên bản, tôi gặp rắc rối lớn vì học sinh ở đây khác hẳn miền xuôi. Tôi đã từng ganh tỵ với các bạn học sinh miền núi khi thi vào đại học được cộng thêm rất nhiều điểm.


Nhưng khi trải nghiệm cuộc sống ở đây rồi thì tôi đã hiểu vì sao.

Tôi rơi vào khủng hoảng thời gian đầu vì sự khác biết khá lớn .

Rồi tôi lấy chồng, có con, có gia đình nhỏ, tôi càng cảm thấy công việc mỗi ngày thật nhàm chán vì: Học sinh đi học vì bố mẹ em bắt em đi, học sinh lười học, không học, không có động lực, mục tiêu, ......Trong tư tưởng tôi lúc nào lên lớp cũng phải thật nghiêm khắc để học sinh sợ còn học, không được dễ dãi.... Giáo viên và học sinh phải có khoảng khách không là..... ''BÓNG TỐI BAO TRÙM'' ._- TÔI KHÔNG THẤY ÁNH SÁNG ĐÂU.


 Đến năm 2018, khi mà chương trình giáo dục phổ mới ban hành phải làm như này như kia mà không hiểu vì sao??? Tôi bối rối và bối rối.

 WHY?????? Khao khát thay đổi trong tôi nó trỗi dậy, tôi không thể kìm được nữa và người thầy xuất hiện. Vũ trụ đã gieo duyên cho tối biết đến cô Trần Khánh Ngọc. TÔI ĐÃ THẤY CÔNG TẮC ĐÈN. ÁNH SÁNG ĐÃ ĐẾN, Tôi chưa có điều kiện học trực tiếp. Tôi đã ngồi cày hết các video miễn phí trên Youtube của cô.

Chưa thỏa cơn khát, chưa đã những gì mình muốn biết, tôi về Hà Nội học trực tiếp. TÔI NHỚ NHƯ IN KHI ĐỨNG LÊN CHECK IN CẢM XÚC TÔI ĐÃ KHÓC TRƯỚC HỘI TRƯỜNG BAO NHIÊU THẦY CÔ. Tôi nhận ra mình là một vị tướng không biết điều quân đến khi thất bại đổ hết lỗi cho quân. Tôi thấy thương các em học sinh vì hiểu những gì các em đã trải qua trong tiết học đầy stress....Những giọt nước mắt đã rơi vì cô Khánh Ngọc giúp tôi tỉnh ngộ vì hạnh phúc. Tôi đã hiểu được giá trị của WHY, hiểu được giá trị của vun trồng từ gốc rễ.


Về trường, tôi áp dụng và bắt đầu cởi bỏ dần những lớp ÁO GIÁP SẮT mà bấy lâu nay tôi lầm tưởng.

Tôi cũng bắt đầu thấy sự thay đổi, tôi yêu nghề hơn bước đầu có những thành công: Đạt chiến sĩ thi đua, giáo viên giỏi cấp tỉnh, ôn hsg toán có giải, khoa học kỹ thuật nhì cấp tỉnh....... Đặc biệt mối quan hệ với học sinh khác hẳn với trước đây, học sinh hỏi sao lúc nào cô cũng cười vui vẻ, mỗi ngày đến trường là một ngày vui,...


NHƯNG KHÔNG DỪNG LẠI Ở ĐÓ, TRONG TÔI VẪN THẤY THIẾU THIẾU GÌ ĐÓ?

Tôi đã đi tìm. Khi học trò sẵn sàng thì người thầy xuất hiện và tôi gặp người truyền lửa k3 tháng 3/2023.

Tôi nhận ra được những gì mình đang thiếu

Ánh sáng trong tôi được bật lên nhiều hơn. Góc nhìn, niềm tin và Giới hạn được mở rộng ra rất nhiều

Giờ thì sao, Tôi đã Yêu lại , Tôi đã yêu từng nét khác biệt của học sinh, của mọi người xung quanh, yêu từng giây phút đến trường.

  Tôi thấy được giá trị của từ nghề gieo những ước mơ, hoài bão, niềm tin cho những thế hệ trẻ.

Không những thế tôi được các em dạy cho rất nhiều điều. Tôi ĐƯỢC CÁC EM ĐƯA VÀO THẾ GIỚI CỦA CÁC EM .TÔI THẬT HẠNH PHÚC, THÍCH THÚ, TRẢI NGHIỆM NHỮNG ĐIỀU VƯỢT QUA NHỮNG GIỚI HẠN TRƯỚC ĐÂY MÌNH TỰ ĐẶT RA.


Hạnh phúc hơn nữa giờ đây tôi đã có thêm một gia đình – Người Truyền lửa – Gia đình đó đã cho tôi được sống chính là mình, được cho, được nhận, được yêu thương, được làm việc với những đồng đội dễ thương, tài giỏi. Yêu thật nhiều ngôi nhà Người Truyền Lửa!

CON CẢM ƠN BỐ MẸ ĐÃ ĐỊNH HƯỚNG CHO CON ĐẾN VỚI NGHỀ GIÁO .

CON RẤT HẠNH PHÚC VÌ MÌNH LÀ MỘT CÔ GIÁO.


Tác giả: Cô Trần Nhung.



18 views0 comments

Các sự kiện sắp diễn ra

1

[HƯNG YÊN] VẬN DỤNG PP TÍCH CỰC TRONG DẠY HỌC PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HS

Thời gian

7-8/6

Địa điểm

Hưng Yên

2

[VŨNG TÀU] SỨ MỆNH NGƯỜI THẦY - GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM

Thời gian

15-16/6

Địa điểm

BR Vũng Tàu

3

[TP HCM] VẬN DỤNG PP TÍCH CỰC TRONG DẠY HỌC PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HS

Thời gian

20-21/6

Địa điểm

TP HCM

z3510360964319_a65f962c7330cf1c33812df1a75e1197.jpg

Người truyền lửa K7

Tiết kiệm 5-15 năm kinh nghiệm Dạy học & Quản lý lớp học

bottom of page